Free! เครื่องมือวิเคราะห์ Social Media Marketing ที่อยากแนะนำให้ใช้งาน


วันนี้ทางทีม Content Marketing จะขอแนะนำ 19 เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ Social Media Marketing ซึ่งเครื่องมือทั้งหมด ก็มีทั้งแบบที่เปิดให้ใช้บริการฟรี และแบบเสียค่าใช้จ่าย (ข้อดีของบริการแบบเสียค่าบริการคือ การใช้งานจะครอบคลุมคุณสมบัติทุกอย่างที่เราต้องการ) ทั้งนี้ประสิทธิภาพของบางเครื่องมือก็อาจจะคล้ายๆ กันบ้างนะคะ ดังนั้นแฟนๆ เว็บไซต์ Am2b Marketing ก็คงจะไม่จำเป็นที่จะต้องเลือกใช้ทั้งหมด แค่เลือกเครื่องมือที่คิดว่าตัวเองต้องใช้บ่อยๆ ก็พอค่ะ


จากนั้นก็ลองสมัครเข้าไปทดลองใช้งานแบบฟรีก่อน เพื่อพิจารณาว่าแบบไหนที่ตอบโจทย์หรือถนัดมือของเรามากที่สุด ลองใช้เปรียบเทียบกันไปสักพัก แล้วค่อยชำระเงินสำหรับเครื่องมือที่เราชอบมากกว่า ก็จะช่วยประหยัดเงินไปได้มากโขเลยล่ะค่ะ ซึ่งอันนี้ก็เป็นวิธีส่วนตัวที่ทีม Content Marketing ก็ใช้ในการเลือกเครื่องมือสำหรับตัวเองเช่นกันค่ะ ยังไงก็ลองเอาไปใช้ดูนะคะ เผื่อว่าจะมีประโยชน์สำหรับคุณไม่มากก็น้อย

1. Buffer

Buffer มีบริการพื้นฐานคือ สถิติของการมีส่วนร่วม หรือ Engagement stat หลักของทุกโพสต์บน Facebook, Twitter, Google+ และ LinkedIn นอกจากนั้นยัง Top Tweet/Top Post ที่จะปรากฏเป็น Pops Up ขึ้นเมื่อโพสต์ของคุณนั้นได้รับการตอบรับที่ดีกว่าค่ามาตรฐานของทุกโพสต์

2. Followerwonk

หนึ่งในเครื่องมือสำหรับ Twitter ที่จะแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ติดตามและกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถคลิกที่แท็บ Analytics เพื่อป้อนชื่อผู้ใช้ Twitter (ของตัวเองหรือของคนอื่นก็ได้) เพียงเท่านี้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ติดตามในหัวข้อต่างๆ ก็จะแสดงผลให้เห็นทันที

3. ViralWoot

เครื่องมือสำหรับ Pinterest ซึ่งสามารถทำงานได้มากกว่าการวิเคราะห์ข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นการตั้งเวลา Pin หรือโปรโมท Pin นอกจากนั้นบริการฟรีของเครื่องยังสามารถแสดงตัวชี้วัดขั้นพื้นฐาน ทั้งความต่อเนื่อง การเข้าถึง กิจกรรม และคะแนนการมีส่วนร่วมได้ด้วย

4. Google Analytics

สำหรับผู้ที่สร้างเว็บไซต์ Community คุณสามารถใช้ Google Analytics เพื่อวิเคราะห์ Traffic ได้ โดยคลิกที่ Acquisition > Social > Overview ก็สามารถดูจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์จากเครือข่ายสังคมหลักแต่ละแห่งได้แล้ว

5. Quintly

Quintly มีบริการฟรีคือ สามารถเข้าถึง Analytics ได้สูงสุดถึง 3 เพจด้วยกัน สำหรับแพลตฟอร์ม Facebook โดยการนำเสนอสถิติ Engagement Metric เช่น Like, Comment, Share รวมทั้งสถิติการเติบโตของผู้ติดตาม ซึ่งสามารถเพิ่มได้หลายหน้า จึงทำให้ดูง่ายขึ้น และสามารถเปรียบเทียบในรูปกราฟได้

6. Cyfe

ความสามารถอันโดดเด่นของ Cyfe ก็คือ การสร้างแดชบอร์ดของตัวเองเพื่อวางสถิติจากเครื่องมือทางการตลาดแห่งอื่น โดยหลังจากที่เชื่อมเครื่องมือจากค่ายอื่นๆ เข้าด้วยกันแล้ว ก็สามารถนำมาสร้างรายงานภาพรวม หรือรายงานเฉพาะส่วนได้อย่างครอบคลุม

7. Tailwind

Tailwind เป็นโซลูชั่นการตลาดสำหรับ Pinterest และ Instagram จุดเด่นคือ เราสามารถกำหนดเวลาในการโพสต์เนื้อหา ตรวจสอบบทสนทนา และวิเคราะห์ประสิทธิภาพของโพสต์ได้ โดย Pinterest จะให้ข้อมูลเชิงลึกว่า ไม่ว่าจะเป็นโดเมนเว็บไซต์ของเรามีอยู่เท่าใด ศักยภาพการแสดงผล และจำนวนผู้ติดตาม ส่วน Instagram จะสรุปข้อมูลพื้นฐานให้ เช่น จำนวนผู้ติดตาม จำนวนโพสต์ จำนวน Comment และ Like

8. Keyhole

บริการฟรีของ Keyhole สามารถติดตามสถิติ Hashtag, Keyword และบัญชีผู้ใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นสถิติการเข้าถึงโพสต์ โพสต์ยอดนิยม ยอดแชร์โพสต์ และอื่นๆ ในส่วนของการติดตามบัญชีผู้ใช้ เราก็สามารถตรวจสอบการมีส่วนร่วมของแบรนด์หรือคู่แข่งบน Twitter, Instagram หรือ Facebook ได้ทันที

9. Klout

Klout เป็นเครื่องมือที่ทำงานร่วมกับโปรไฟล์และเพจต่างๆ บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากกว่า 1 แห่ง นอกจากนั้นยังช่วยให้คะแนนระหว่าง 0-100 เพื่อประเมินความสามารถของแต่ละโพสต์บนโซเชียลได้ รวมถึงยังแนะนำเนื้อหาที่เราสามารถกำหนดเวลาและแชร์ผ่านแอพเพื่อปรับปรุงคะแนนให้ดีขึ้นได้เช่นกัน

10. Klear

เมื่อคุณเชื่อมต่อ Klear กับ Twitter, Instagram และ Facebook แล้ว มันจะวิเคราะห์โปรไฟล์และผู้ติดตามของคุณทันที นอกจากนั้นยังให้ข้อมูลโปรไฟล์เชิงลึกของ Followers รวมทั้งความสนใจของ Followers ของเราได้ด้วย

11. Audiense

หาก Twitter ของคุณมีจำนวน Followers และ Following น้อยกว่า 5,000 User เครื่องมือ Audiense จะวิเคราะห์โปรไฟล์ของคุณทันที ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถรับรู้ข้อมูลประชากร ความสนใจ และข้อมูลอื่นๆ ของผู้ติดตามได้ละเอียด ขณะเดียวกันก็สามารถใช้เครื่องมือจัดการ Contact บน Twitter เพื่อหาเวลาที่ดีที่สุดในการทวีตได้เช่นกัน

12. TweetReach

การใช้งาน TweetReach ก็เพียงแค่พิมพ์ Keyword, Hashtag หรือ Username ของคุณเท่านั้น มันก็จะส่งผลการวิเคราะห์สิ่งที่คุณต้องการค้นหากลับมาทันที ทั้งในรูปแบบตาราง และกราฟ ซึ่งนี่ถือเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากในการตรวจสอบสถิติการพูดถึงชื่อ Twitter ที่ต้องการ รวมถึง Branded Hashtag ของเหล่าแบรนด์ดัง และคีย์เวิร์ดที่น่าสนใจ

13. Peakfeed

Peakfeed เป็นบริการส่งรายงานพร้อมสถิติโปรไฟล์โซเชียลมีเดียทางอีเมลแบบรายสัปดาห์ ซึ่งคุณสามารถเชื่อมต่อบัญชีได้สูงสุดถึง 3 บัญชี สำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ

14. IBM Watson Personality Insights

สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจ และเกิดความสงสัยว่าแบรนด์ของคุณนั้นถูกมองอย่างไรบน Twitter เครื่องมือนี้จะช่วยให้คุณสามารถหาคำตอบได้ โดยการวิเคราะห์ภาษาศาสตร์และทฤษฎีบุคลิกภาพ เพื่อสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์จากทวีต จึงทำให้คุณสามารถตรวจสอบได้ว่าอัตลักษณ์และโทนของแบรนด์คุณนั้น ในสายตาผู้บริโภคแล้วมันตรงกับสิ่งที่แบรนด์ต้องการหรือไม่

15. SocialRank

SocialRank ช่วยให้คุณสามารถจัดการและวิเคราะห์ผู้ติดตามบน Twitter และ Instagram ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนั้นจุดเด่นอีกประการก็คือ บริการรายงานสรุปข้อมูลผู้ติดตาม ทั้งคำยอดนิยมที่ถูกใช้ในประวัติ ของ Followers แต่ละราย สถานที่ยอดฮิตที่ Followers นิยมไป รวมถึงข้อมูลอื่นๆ ที่คุณไม่สามารถพบได้จากเครื่องมือทั่วไป

16. WolframAlpha Facebook Report

Wolfram Alpha Facebook Analyzer คือตัวช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์ข้อมูลของโพสต์ Facebook ได้อย่างเห็นภาพ โดยมันจะจำลองข้อมูลออกมาเป็นภาพในแบบอินโฟกราฟิกที่เข้าใจง่าย เช่น แผนที่แสดงที่อยู่ของเครือข่ายเพื่อน ภาพกลุ่มคำยอดนิยม ซึ่งจะมีขนาดใหญ่และเล็กตามความถี่ที่ถูกใช้งาน รวมถึงตารางเทียบศักยภาพโพสต์รายวัน

17. WEBSTA

WEBSTA เป็นเครื่องมือสำหรับจัดการ Instagram โดยเฉพาะ ซึ่งไม่เพียงแค่การวิเคราะห์เท่านั้น แต่ WEBSTA ยังสามารถตอบโต้ความคิดเห็นบน Instagram ได้ด้วย ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างฟีดข้อมูลจากบัญชี Instagram ที่สนใจได้สูงสุดถึง 3 รายการ อีกทั้งยังสามารถใช้เพื่อค้นหาผู้มีอิทธิพลบน Instagram รวมถึง Hashtags ยอดนิยมได้ด้วย

18. Talkwalker

Talkwalker คือตัวช่วยชั้นเยี่ยมในการค้นหา Hashtag และ Keyword ยอดนิยมบนโซชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม รวมถึงบนเว็บไซต์ข่าว บล็อก และกระทู้สนทนาได้อย่างทั่วถึง โดยผลลัพธ์ที่คุณจะได้รับก็คือ ข้อมูลที่หลากหลายทั้ง Mentions, Sentiment, รูปแบบการกระจายของบทสนทนา, Top Posts ฯลฯ

19. LikeAlyzer

LikeAlyzer คือเครื่องมือสำหรับวิเคราะห์เพจ Facebook ด้วย URL โดยเราจะได้รับข้อมูลสถิติต่างๆ ที่น่าสนใจ อย่างเช่นจำนวนเฉลี่ยการโพสต์ต่อวัน, ระดับ Engagement ต่อโพสต์, ช่วงเวลาในการโพสต์ และความยาวของโพสต์ ทั้งหมดล้วนแต่มีผลต่อการเปิดอ่านของผู้ชมทั้งสิ้น นอกจากนั้นมันยังช่วยสรุปผลเพื่อบอกแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพให้เพจ Facebook ของคุณสามารถเข้าถึงผู้อ่านได้ดียิ่งขึ้น

เครื่องมือวิเคราะห์ Social Media Marketing ทั้ง 19 เครื่องมือนี้จะเป็นตัวช่วยต่อยอดทางธุรกิจและสะท้อนได้ว่ากิจกรรมบนโซเชียลในอนาคตควรเดินไปทางไหน ดังนั้นจึงควรนำเครื่องมือเหล่านี้ไปใช้งานอย่างยิ่ง

ความคิดเห็น