เจาะลึก การวิเคราะห์ SWOT มีความหมายว่าอย่างไร
การวิเคราะห์ SWOT คือการวิเคราะห์สภาพของธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ ด้วยการใช้องค์ประกอบหรือปัจจัยทั้งสี่อย่างได้แก่ จุดแข็ง (Strength) จุดอ่อน (Weakness) โอกาส (Opportunity) และอุปสรรค (Threat) ที่จะเข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการวิเคราะห์สภาพธุรกิจ ผลิตภัณฑ์อย่างที่ได้บอกไปข้างต้น เพื่อใช้ในการปรับปรุงแก้ไข หรือวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้กับธุรกิจ และผลิตภัณฑ์
SWOT นั้นถือเป็นกลยุทธ์ที่นักธุรกิจส่วนใหญ่ให้ความสนใจ และนำไปใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการประเมินสถานการณ์ ซึ่งเป็นส่วนที่สามารถช่วยชี้นำให้ผู้จัดทำเห็นถึงจุดแข็งที่สามารถนำมาเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขัน จุดอ่อนที่ต้องได้รับการพัฒนา ปรับปรุงให้ดีขึ้น โอกาสที่สามารถนำมาเป็นช่องทางในการสร้างผลดีให้กับธุรกิจ และอุปสรรคที่เข้ามาเป็นตัวขัดขวางการทำงานที่จะส่งผลกระทบต่างๆ ไปสู่ธุรกิจหรือองค์กรโดยองค์ประกอบ หรือปัจจัยทั้งสี่อย่างในการวิเคราะห์ SWOT แต่ละส่วนนั้นก็จะมีความหมาย และหลักของการวิเคราะห์แตกต่างกันออกไป ดังนี้
S : Strength (จุดแข็ง)
คือปัจจัย หรือองค์ประกอบที่มาจากภายใน ที่ส่งผลดีให้กับการดำเนินธุรกิจ หรือผลิตภัณฑ์เป็นอย่างมาก ซึ่งจุดแข็งตัวนี้จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณได้เปรียบคู่แข่งขัน และมีตำแหน่งทางการค้าอยู่เหนือคู่แข่งขัน เป็นจุดแข็งที่โดดเด่นและสามารถนำมาเป็นกลยุทธ์ในการดำเนินงานทางการตลาดได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างของจุดแข็งคือผลิตภัณฑ์มีคุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่งขัน ผลิตภัณฑ์นี้ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ และการบริหารงานภายในองค์กรที่เหนือกว่าคู่แข่งในตลาด
จากตัวอย่างทั้งหมดที่ได้แสดง หากคุณได้สังเกตคุณจะพบว่า ปัจจัยที่ได้ยกมาเป็นตัวอย่างของจุดแข็งทั้งหมด ล้วนเป็นปัจจัยภายในองค์กรอย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น และจะขอย้ำอีกครั้งว่า จุดแข็งคือปัจจัยภายในองค์กรที่อยู่เหนือกว่าคู่แข่ง และสามารถพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นได้
W : Weakness (จุดอ่อน)
คือปัจจัย หรือองค์ประกอบที่มาจากภายในเช่นเดียวกับจุดแข็ง แต่จุดอ่อนจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลเสียต่อการดำเนินธุรกิจ หรือผลิตภัณฑ์ อย่างคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ด้อยกว่าคู่แข่ง ต้นทุนการผลิตสูง จึงส่งผลให้การตั้งราคาขายของผลิตภัณฑ์สูงกว่าคู่แข่งในตลาด หรือระบบการบริหารภายในองค์กรไม่มีประสิทธิภาพ
หากคุณเริ่มต้นการวิเคราะห์ SWOT คุณต้องจำให้ได้ว่าจุดอ่อน คือจุดบกพร่องที่มาจากภายในองค์กร ที่สามารถทำการแก้ไข และพัฒนาให้ดีขึ้นได้ เพื่อให้จุดอ่อนของคุณกลายมาเป็นจุดแข็งได้
O : Opportunity (โอกาส)
คือปัจจัยที่มาจากภายนอก หรือเป็นปัจจัยที่มาจากสภาพแวดล้อมภายนอกของธุรกิจ ที่สามารถเข้ามาสร้างผลดี หรือประโยชน์ให้กับธุรกิจของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่โอกาสนั้น เป็นปัจจัยที่ไม่สามารถกำหนดขึ้นมาเองได้ และยังเป็นปัจจัยที่สามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดเวลาอย่างสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ สภาพแวดล้อมของสังคม การเมือง หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มักจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการสร้างโอกาสให้กับธุรกิจ เพื่อสร้างผลกำไร หรือสร้างชื่อเสียงให้กับธุรกิจ และผลิตภัณฑ์T : Threat (อุปสรรค)
คือปัจจัยที่มาจากภายนอก หรือเป็นปัจจัยที่มาจากสภาพแวดล้อมภายนอกของธุรกิจที่จะส่งผลเสียให้กับธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ และอุปสรรคเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมากในการทำธุรกิจ เพราะตัวอุปสรรคถือเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไข หรือควบคุมได้ แต่คุณสามารถทำการคาดเดาสถานการณ์ และอุปสรรคที่กำลังจะเกิดขึ้นล่วงหน้าได้
ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้คุณสามารถป้องกัน หรือลดความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุปสรรคได้ เช่นการคาดเดาถึงสภาพเศรษฐกิจ สภาพอากาศ ความแข็งแกร่งของคู่แข่งขันภายในตลาด การขึ้นราคาของวัตถุดิบในการผลิต และอุปสรรคอีกหลายๆ รูปแบบที่จะเข้ามาขัดขวางการดำเนินธุรกิจของคุณ
การวิเคราะห์ SWOT คือการประเมินสภาพของธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ ด้วยการใช้องค์ประกอบหรือปัจจัยทั้งสี่อย่าง ในการวิเคราะห์ เพื่อให้เห็นถึงสภาพที่แท้จริงว่าธุรกิจ และผลิตภัณฑ์ของคุณมี จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ในด้านใดบ้าง โดยสิ่งสำคัญที่ควรจดจำในการทำ SWOT ก็คือ จุดแข็ง และจุดอ่อน เป็นปัจจัยที่มาจากภายใน ที่สามารถทำการแก้ไขได้ แต่โอกาส และอุปสรรค เป็นปัจจัยที่มาจากภายนอก ไม่สามารถทำการแก้ไข แต่สามารถต่อยอด หรือเตรียมการรับมือได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น